Header Ads

Keishi Kameyama: Từ ông trùm phim khiêu dâm thành tỷ phú Nhật Bản - Công nghệ - Zing.vn

Khởi nghiệp từ web phim khiêu dâm, Keishi Kameyama là một trong những tỷ phú thành công nhất Nhật Bản với tài sản khoảng 3,5 tỷ USD.

Hãy tưởng tượng vào một ngày đẹp trời nọ, người tạo ra trang Pornhub được mời đến Harvard, thao thao bất tuyệt về việc điều hành một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội cho các sinh viên ở đây?

Không cần chờ đến ngày đó, bởi đã có chuyện điên rồ như vậy xảy ra ở Nhật Bản. Ông trùm phim người lớn Keishi Kameyama đã đến "truyền cảm hứng" khởi nghiệp cho những sinh viên tại một trường đại học tư thục nổi tiếng nhất ở nước này. 

Đế chế hấp dẫn hơn Google, IBM ở Nhật Bản

S

au nhiều năm bị từ chối vay ngân hàng và đóng băng các hoạt động kinh doanh, Keishi Kameyama - kẻ từng bị xã hội xa lánh nay đã được xem như nhà tiên phong trong lĩnh vực Internet, thậm chí là tấm gương mẫu mực cho giới startup Nhật Bản, theo Bloomberg.

Keishi Kameyama: Tu ong trum phim khieu dam thanh ty phu Nhat Ban hinh anh 1
Keishi Kameyama tại trụ sở DMM ở Tokyo. Tỷ phú này luôn yêu cầu che mặt khi chụp ảnh, quay video vì vấn đề riêng tư. Ảnh:Bloomberg.

Trang DMM của Keishi Kameyama từ chỗ chỉ gồm những bộ phim mát mẻ, nay đã lớn mạnh thành một thế lực về truyền thông và công nghệ. DMM tập hợp một số lượng lớn các doanh nghiệp đa dịch vụ, biến Keishi Kameyama thành một trong những người giàu có nhất xử sở mặt trời mọc. 

Vài năm trước, Keishi Kameyama được Takeshi Kitano, nhà làm phim "Beat" nâng đỡ bằng cách đồng ý cho xuất hiện trong một đoạn video quảng cáo về vườn ươm khởi nghiệp. Nhờ những thước phim có phần cảm động và sạch sẽ này, Kameyama dần được nhìn nhận với một ánh mắt khác thay vì một kẻ chỉ kiếm tiền bẩn từ mạng Internet. 

Tháng 12 năm đó, Đại học Keio đã mời Keishi Kameyama đến để nói về việc đầu tư vào thị trường châu Phi và giúp đỡ những doanh nhân trẻ. Một tháng sau, tuần báo nổi tiếng nhất Nhật Bản đặt vấn đề với Keishi Kameyama chia sẻ những lời khuyên về cách làm cha mẹ và các mối quan hệ trong cuộc sống trên ấn bản điện tử của mình, tờBunshun Online.

Đến tháng 4/2017, Nikkei công bố khảo sát gây chấn động: các sinh viên Nhật Bản bầu chọn Keishi Kameyama vào top 100 các nhà tuyển dụng lớn nhất nước này, xếp trên cả IBM và Google. 

Thật kỳ lạ khi ông chủ của một trang "chợ phim người lớn online" như Keishi Kameyama lại trở thành một hình mẫu chói loá của giới doanh nhân trẻ. Nhưng điều này có thể tin được ở Nhật Bản, khi người dân nước này có cái nhìn rộng rãi hơn với phim khiêu dâm. Với DMM, Keishi có cả những ngành kinh doanh rất "nghiêm túc" như trao đổi tiền tệ, game, trường học tiếng Anh trực tuyến, sách điện tử...Năm 2016, phim người lớn chỉ mang lại cho DMM 1,7 tỷ USD, chiếm chưa đến 1/3 tổng doanh thu của công ty này.

"Người ta bắt đầu nhận ra gã này thông minh đến mức nào", "Gã luôn là người nhìn xa trông rộng và đầu tư theo cách rất khôn lanh", Akira Ishihara, Chủ tịch hãng tư vấn Kiseki Keiei Risya có trụ sở ở Tokyo, nhận xét. Chính ông là người giới thiệu Keishi Kameyama đến thuyết trình tại một hội thảo khởi nghiệp ở Nhật Bản năm ngoái. 

Đã kết hôn và có hai con, tỷ phú 56 tuổi mặc chiếc áo sơ mi vằn vện khi phỏng vấn vớiBloomberg. DMM mang lại cho Keishi 3,5 tỷ USD, theo hồ sơ tài chính và những tính toán từ Bloomberg Billionaires Index. Với khối tài sản kếch sù này, tỷ phú giàu thứ 9 Nhật Bản vẫn đạp xe đi làm hàng ngày.

Keishi Kameyama cho biết mình quyết định tham gia các buổi phỏng vấn vài năm trước để dập tắt tin đồn mình là một yakuza - "người trong giang hồ" Nhật Bản. Cho đến lúc này, Keishi vẫn từ chối chường mặt lên những bức ảnh báo chí hay các đoạn phỏng vấn truyền hình, yêu cầu được che mờ bằng những gương mặt hoạt hình nhằm bảo vệ riêng tư.

Trong ba thập niên làm giàu từ phim người lớn, Keishi Kameyama thú nhận chưa từng bước chân vào một bộ phim nào và cũng không xem chúng. Đối với ông, phim khiêu dâm chỉ là thứ hàng lợi nhuận cao, chi phí thấp và không có gì khác so với những món hàng khác trên thị trường.  

Kameyama bắt đầu sản xuất phim khiêu dâm từ thập niên 80 sau khi nhận ra mình không đủ tiền để trang trải cho những bộ phim tử tế. Đến 1998, khi ông lần đầu ra mắt website xem phim trực tuyến, DMM đã là một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp tình dục tại Nhật Bản.

Keishi Kameyama: Tu ong trum phim khieu dam thanh ty phu Nhat Ban hinh anh 2
DMM.com từng là web site chuyên về phim khiêu dâm. 

Trong một thập kỷ, hơn một triệu người dùng Internet đã bỏ tiền để xem phim mát mẻ của Kameyama. Khi đôi mắt của những gã trai đã dán chặt vào cảnh nóng trên DMM, Keishi Kameyama bán thêm những món đồ dành cho nam giới ngay trên website này. 

Năm 2009, Kameyama mua lại sàn môi giới chứng khoán đang gặp khó khăn và đầu tư vào đó 100 triệu USD, biến nó thành nền tảng đầu tư ngoại tệ phổ biến nhất Nhật Bản. DMM khi đó giống như một "Las Vegas trên Internet", thoả mãn hai nhu cầu cơ bản của loài người: tình dục và tiền bạc.

Sau thành công này, Kameyama tách ra riêng để đầu tư vào những thứ thiết thực hơn cho các hộ gia đình. Với doanh thu tăng 30% mỗi năm, DMM dần không cần đến số tiền kiếm được từ phim người lớn nữa. Đường link dẫn đến trang web chứa các bộ phim 18+ đã được giấu kỹ trong một góc nhỏ, như một cửa sổ bí mật dẫn đến tầng hầm. DMM dần trở thành một cổng thông tin, phơi bày tất cả những ngành kinh doanh của Kameyama, với 27 triệu người dùng chủ yếu từ Nhật Bản. 

Kameyama không tiết lộ lợi nhuận của mình, nhưng tuyên bố đủ sức đầu tư vào những mảng kinh doanh mới mà không cần cổ phần hoá DMM, trừ khi ông muốn xây dựng một thứ gì đó vĩ đại chẳng hạn như một bảo tàng với tất cả nhân vật hoạt hình Nhật Bản bên trong. "Sẽ ra sao nếu nếu người ta nói Mr. KhiêuDâm xây Disneyland?", Kameyama nửa đùa nửa thật. 

"Nếu con gái tôi muốn đóng phim sex, tôi sẽ nói rằng: Con nhìn mà xem, có nhiều nguy hiểm, nhưng đó là những thứ để con cân nhắc quyết định"
- Keishi Kameyama

Năm ngoái, ngành công nghiệp sản xuất phim khiêu dâm Nhật Bản gặp bê bối khi có vụ việc một số phụ nữ bị ép ký vào hợp đồng và diễn cảnh sex dù họ không muốn. DMM không trực tiếp dính dáng đến những scandal này, nhưng với vai trò là một "đại siêu thị phim trực tuyến", công ty vẫn bị chỉ trích và gánh trách nhiệm cho sự xuống cấp của ngành.

Khi đó, DMM đã gỡ bỏ những bộ phim có các cô gái bị ép diễn và khẳng định không hậu thuẫn cho những nhà sản xuất này. "Tôi không nghĩ tất cả những gì chúng tôi làm là đúng, nhưng trong ngành này không ai tốt hơn chúng tôi. "Nếu con gái tôi muốn đóng phim sex, tôi sẽ nói rằng: Con nhìn mà xem, có nhiều nguy hiểm, nhưng đó là những thứ để con cân nhắc quyết định", Kameyama nói.

Từng làm vũ công thoát y, tắm xác chết 

K

ameyama sinh ra trong một gia đình nhỏ ở bờ sông Kaga. Bố mẹ ông mở một quán rượu với các nữ phục vụ gợi cảm. Nhiều người đàn ông tới đây để trả tiền cho những cô đào nóng bỏng nhất với hy vọng sẽ được "tới bến". Đó không phải nhà thổ, những cũng không phải thế giới khác. Những người phụ nữ này thường ở trong nhà và chia sẻ bàn ăn với gia đình. "Lớn lên như thế, đời dạy tôi không kì thị họ", Kameyama tiết lộ.

Sau khi bỏ học vào khoảng 1980, Kameyama sống phiêu dạt và làm bất cứ nghề gì để có tiền. Ông từng làm vũ công bán khoả thân trong một club Chippendale giành cho người đồng tính. Có lần khác, ông vào làm tại bệnh viện với công việc kinh dị: tắm rửa cho xác chết.

Năm 20 tuổi, Kameyama mở một cửa hàng cho thuê băng đĩa. Chứng kiến dịch vụ Blockbuster Video đổ bộ vào thị trường Nhật Bản, ông chủ trẻ cho rằng mình sắp hết đất sống và phải nghĩ mưu dài hơn.

Để sống sót, Kameyama quyết định đi làm phim thay vì mua lại và cho thuê. Ông mở xưởng phim người lớn của mình trong một siêu thị trống, nơi ông bắt đầu dùng máy quay phim gia đình để sao chép lại các bộ phim từ băng gốc, chạy cả ngày lẫn đêm.

Sau đó, Kameyama nghĩ ra cách bán hàng thông minh khiến các tiệm băng đĩa trong vùng không thể từ chối: "Đây là hộp có 100 băng video mát mẻ, bán được bao nhiêu thì trả tiền cho tôi bấy nhiêu". Kameyama không cần nhân viên nào bán hàng cho mình mà chỉ cần "ký gửi" phim ở các tiệm băng đĩa. Nếu khách hàng chê phim, những cuộn băng đó có thể thu hồi và tái sử dụng. 

Trò ranh mãnh tiếp theo mà Kameyama nghĩ ra đó là tạo ra một máy đếm tiền trông giống như máy tính bảng ngày nay. Sau đó phát không cho những người kinh doanh, đổi lại dữ liệu bán hàng của họ. Những con số này giúp Kameyama lợi hại hơn bất kỳ ai trong việc nắm bắt thị hiếu phim khiêu dâm của người tiêu dùng Nhật Bản. 

Tuy nhiên, bước tiến lớn nhất của Kameyama đó là gia nhập vào thế giới Internet. Đó không phải là sự lựa chọn chắc ăn ở thời điểm 1998, bởi đĩa DVD lúc này vẫn còn được sử dụng và chỉ 1/5 hộ gia đình ở Nhật Bản có kết nối Internet.

Nhúng chân sớm vào thế giới ảo giúp Kameyama thiết lập được vị thế của mình, bất chấp phần còn lại của ngành công nghiệp phim "người lớn" ngày càng đi xuống. DMM.com hiện chiếm một nửa doanh số bán video khiêu dâm trị giá 1 tỷ USD ở Nhật Bản mỗi năm.

Keishi Kameyama: Tu ong trum phim khieu dam thanh ty phu Nhat Ban hinh anh 3
Một góc văn phòng của DMM tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: DMM.

"Ông ấy đã làm được điều mà không công ty Mỹ kỳ cựu nào làm được, đó là vượt qua những ngày tháng của DVD, tiến vào Internet và thống trị ở đó", Alec Helmy, sáng lập của XBIZ, một nhà phát hành phim cấp ba ở Nhật, chia sẻ.

Tại Đại học Keio, nơi Kameyama đến truyền cảm ứng, nhiều sinh viên đặt câu hỏi "làm thế nào để tạo ra một doanh nghiệp thực sự đóng góp cho xã hội?" hay "làm thế nào để có ý tưởng mới và dũng cảm thực hiện nó?".

Kameyama thủng thẳng đáp: "Hãy bắt đầu với việc xây dựng công ty có thể giúp một vài người nuôi sống gia đình họ thay vì giải quyết nạn đói toàn cầu". Khi được yêu cầu giải thích rõ hơn về triết lý của mình, tỷ phú Nhật Bản nói "các bạn có thể hiểu nôm na rằng (làm sao để) tôi của ngày hôm nay ít lỗi lầm hơn tôi của ngày hôm qua".

Nguyễn Tử Quảng: 'Tôi chưa dám đọc báo từ ngày ra Bphone 2017'

Từng chịu cú sốc tinh thần sau khi ra mắt chiếc Bphone đời đầu, ông Nguyễn Tử Quảng cho biết không dám lên mạng đọc báo kể từ thời điểm ra mắt Bphone 2017.

Source http://news.zing.vn/keishi-kameyama-tu-ong-trum-phim-khieu-dam-thanh-ty-phu-nhat-ban-post774186.html

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.