Header Ads

4 công nghệ sau có khả năng thay thế bảo mật vân tay trên smartphone

Ngoài một số cái tên quen thuộc như nhận dạng mống mắt, nhận diện bằng selfie, các nhà khoa học đã có thêm những phương thức bảo mật mới dành cho các thiết bị thông minh.

Top công nghệ Duy Khang, Theo Infonet 18:00 17/04/2017

1. Nhận dạng nhịp tim

Ít ai biết rằng mỗi người đều có nhịp tim khác nhau, tương tự như dấu vân tay. Do đó, các nhà khoa học đã nghĩ ra ý tưởng rằng, có thể nhịp tim sẽ được đưa thành một công cụ nhận diện bảo mật mới.

Theo đó, các nhà khoa học đã sử dụng bộ cảm biến điện tâm đồ (ECG) nhằm mã hoá nhịp tim của một người. Từ đó có thể tiến hành xác minh danh tính người dùng.

Hiện tại, thiết bị Nymi Band đã có thể hiện thực hóa ý tưởng trên. Để mở khoá, người dùng chỉ cần nghe một bản nhạc để mở mật khẩu trên máy tính.

2. Nhận dạng tĩnh mạch

Cũng giống như nhịp tim, dấu vân tay, tĩnh mạch của mỗi người cũng là "độc nhất vô nhị" Do đó, tĩnh mạch cũng có thể được sử dụng nhằm xác định danh tính người dùng.

Samsungđã nộp đơn cấp bằng sáng chế cho công nghệ này vào năm 2015. Nguyên lý hoạt động như sau: một camera cảm biến được gắn trênsmartwatchsẽ vẽ ra một phác đồ tĩnh mạch của người đeo. Khi được xác nhận là khớp với tĩnh mạch mẫu, họ sẽ có thể đăng nhập vào tài khoản.

3. Nhận dạng đôi môi

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Baptist Hong Kong đã nghiên cứu ra phần mềm nhận dạng môi người dùng. Bằng cách sử dụng nhiều thuật toán phức tạp, phần mềm có thể xác định danh tính của một người dựa trên cách phát âm những từ nhất định.

Do đó, để mở khoá, người dùng chỉ cần nói hay nhép môi mật khẩu phía trước camera để mở khóa. Phương thức này có cách hoạt động tương tự như nhận diện mống mắt. Nhưng các chuyên gia đánh giá cao phương thức bảo mật này hơn.

4. Thuốc viên nhận dạng

Trước đây, Motorola đã đưa ra ý tưởng về một thiết bị dạng "viên thuốc" có thể nuốt được, truyền tín hiệu cho các thiết bị lân cận xung quanh. Nếu người dùng đang ở gần điện thoại hoặc máy tính, nó sẽ tự động mở khóa.

Tất nhiên, kẻ lạ không có viên thuốc mở khoá trong bụng sẽ không thể truy cập vào thiết bị của người đó. Nghe có vẻ "ớn" nhưng đây cũng được cho là một phương thức bảo mật có độ tin cậy cao.

TheoKul.vndự đoán, smartphone trong tương lai sẽ được trang bị các phương thức bảo mật tiên tiến hơn với khả năng đo nhịp tim, lượng đường trong máu, thậm chí cả huyết áp.

'Hả hốc mồm' với thiết kế tuyệt đẹp của 5 chiếc smartphone màn hình cong viền mỏng

Source http://kul.vn/4-cong-nghe-sau-co-kha-nang-thay-the-bao-mat-van-tay-tren-smartphone.html

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.