3 bước để trở thành chuyên viên quảng cáo Zalo - Công nghệ - Zing.vn
Tiềm năng của quảng cáo Zalo, nền tảng với hơn 70 triệu khách hàng tiềm năng, đã được chứng minh khi ngày càng có nhiều thương hiệu lớn như Cocacola, Pepsi, Unilever tin tưởng và lựa chọn Zalo như một kênh truyền thông chính thức cho hoạt động quảng bá và phát triển kinh doanh trên môi trường tiếp thị di động.
Thành công này đến từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của các chuyên viên quảng cáo, những người đã và đang cụ thể hóa mục tiêu kinh doanh và marketing của các doanh nghiệp thông qua việc triển khai các hoạt động quảng bá trên nền tảng này.
Và làm sao để trở thành chuyên viên quảng cáo Zalo đang là một chủ đề nhận được khá nhiều sự quan tâm bởi sự săn đón vị trí này từ bộ phận tuyển dụng của khá nhiều doanh nghiệp lẫn các digital marketing agency.
"Nếu các bạn chú ý kỹ, bạn sẽ thấy ngoài các kỹ năng về Facebook hay Google marketing , nhà tuyển dụng hiện nay yêu cầu ứng viên phải thành thạo Zalo marketing, thậm chí nhiều khách hàng bên mình sẵn lòng tuyển riêng vị trí chuyên quảng cáo Zalo"-Chị Hiền, Hiring Manager của một công ty chuyên về tuyển dụng cho hay.
Ai cũng phải học…
"Mỗi một nền tảng đều có những cấu trúc quảng cáo riêng, tính năng riêng, lượng khách hàng riêng biệt với hành vi và quan điểm đặc thù…Do đó, để quảng cáo hiệu quả tại Zalo, mình đã dành nhiều thời gian để từng bước sử dụng và tìm hiểu về nền tảng này trước khi chính thức triển khai các chiến dịch quảng cáo tại Zalo, dù mình cũng đã từng chạy khá nhiều dự án quảng cáo thành công với các nền tảng khác", chia sẻ từ An, một digital marketing freelancer có thâm niên hơn 5 năm.
Hãy bắt đầu bước đầu tiên với tư cách người dùng và dành thời gian nghiên cứu về hệ sinh thái quảng cáo của Zalo bao gồm: Các nhóm công cụ/ quy định quảng cáo, cách thức xác định khách hàng mục tiêu, phương thức thanh toán, cách đặt giá thầu (bidding)…
Thêm vào đó, khám phá đặc trưng nhân khẩu học, hành vi khách hàng tiềm năng trên nền tảng này sẽ giúp bạn không chỉ lựa chọn nhóm khách hàng phù hợp trong từng chiến dịch quảng cáo mà còn gợi ý cho bạn các ý tưởng đột phá về nội dung quảng cáo làm khách hàng "say nắng".
"Phần hình ảnh quảng cáo tại Zalo cần được thiết kế trau chuốt hơn rất nhiều so với các nền tảng khác và thật sự cần đến chuyên viên thiết kế để thực hiện vì khách hàng tại đây họ thật sự thích cũng như tương tác tốt hơn với những hình ảnh bắt mắt trên nền tảng di động" Phương Thùy, chuyên viên quảng cáo tại một agency ở TP.HCM, cho biết.
Bạn có thể tự tìm hiểu hoặc học hỏi các kiến thức này một cách nhanh chóng tạiHọc viện Zalo, cổng thông tin chính thức hỗ trợ các cá nhân và tổ chức có nhu cầu triển khai các hoạt động quảng cáo trên nền tảng này.
…đi đôi với hành
"Lúc đầu, mình gần như đem tất cả các kinh nghiệm mình vận dụng được khi chạy trên các nền tảng khác áp dụng cho quảng cáo tại Zalo. Do mình nghĩ với hình thức chạy theo CPC và nhắm mục tiêu có thể có sự tương đồng nhất định nhưng kết quả không như mình mong đợi. Sau này mình phát hiện ra rằng với mỗi dạng sản phẩm khác nhau, chuyên viên quảng cáo cần áp dụng các cách thức quảng cáo khác nhau. Cùng một kiểu quảng cáo, hướng khách hàng về website cho cùng một loại sản phẩm thành công tại các nền tảng khác chưa chắc mang lại kết quả tương tự, hay thậm chí là thất bại", Phương Thùy cho biết thêm.
Rõ ràng, kiến thức cơ bản là chưa đủ, kỹ năng của một chuyên viên quảng cáo Zalo không thể chỉ đong đếm bằng lượng thông tin bạn thu thập trên lý thuyết. Để thành công bạn phải thực sự trải nghiệm các công cụ quảng cáo của Zalo trên nhiều ngành hàng càng tốt để đúc kết và tạo ra các bí quyết riêng, chinh phục các mục tiêu kinh doanh và marketing khi quảng bá tại đây.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo kinh nghiệm được chia sẻ từ những người đi trước mà bạn biết hoặc thông qua các group dành riêng cho những người đang chạy quảng cáo trên nền tảng này như Cộng Đồng Zalo Ads chẳng hạn.
Thành công đạt chứng chỉ Zalo Ads Qualified Professional
Ngay cả khi bạn tin rằng mình đã có đủ kiến thức, kỹ năng để trở thành một chuyên viên quảng cáo Zalo, thì điều gì có thể khiến bạn thuyết phục khách hàng đặc biệt là khách hàng mới hoặc các nhà tuyển dụng có cùng niềm tin như bạn?
Các dự án bạn đã thực hiện (case study/ portfolio) có thể là những ví dụ tốt để chứng minh cho năng lực của bạn và là điều kiện cần nhưng đôi khi chưa đủ. Đặc biệt là khi Zalo mới đây đã bổ sung chứng chỉ Zalo Ads Qualified Professional như một cách thức để công nhận năng lực, kinh nghiệm của các chuyên viên quảng cáo tại đây.
Với chứng chỉ này, bạn không chỉ nhận được sự tín nhiệm từ cộng đồng, khách hàng hay trong mắt các nhà tuyển dụng mà còn là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp của bạn trở thành đối tác quảng cáo của Zalo với những ưu đãi tốt hơn so với vai trò là một chuyên viên quảng cáo độc lập.
Để đạt được chứng chỉ này, bạn sẽ trải qua một kỳ thi với các câu hỏi xoay quanh các kiến thức cơ bản và nâng cao của hệ sinh thái Zalo. Và kỳ thi này Zalo sẽ tổ chức định kỳ theo từng đợt khác nhau.
Không dễ để có được chứng chỉ này khi kỳ thi đầu tiên, 57% số lượng người dự thi đã không thể vượt qua. Một kết quả đầy thách thức nhưng sẽ tạo ra động lực tốt hơn cho bạn, vì chứng chỉ này sẽ tạo ra giá trị rõ nét hơn cho những ai đạt được.
"Để hoàn thành tốt nhất kết quả bài thi, dĩ nhiên bạn cần nắm vững các kiến thức cơ bản về quảng cáo của hệ sinh thái này. Tuy nhiên, với các câu hỏi nâng cao sẽ liên quan khá nhiều đến kinh nghiệm thực tế khi chạy quảng cáo cho nhiều ngành hàng khác nhau. Điều này đòi hỏi người dự thi phải là người có trải nghiệm đa dạng, phong phú không chỉ đối với các công cụ quảng cáo mà còn bao gồm lĩnh vực sản phẩm kinh doanh", Nguyễn Vũ Hùng, một trong các số ít các chuyên viên quảng cáo đã đạt được chứng chỉ này chia sẻ kinh nghiệm dự thi của mình.
Kỳ thi kế tiếp của Zalo Ads Qualified Professional sẽ tổ chức vào tháng 6 tại Hà Nội. Các bạn có thể đăng ký dự thi hoặc khám thêm các thông tin về chương trình nàytại đây.
Source http://news.zing.vn/3-buoc-de-tro-thanh-chuyen-vien-quang-cao-zalo-post762593.html
Post a Comment