Header Ads

Mã độc WannaCry đã lan rộng đến 150 quốc gia

Sau hơn hai ngày bùng phát, mã độc tống tiền WannaCry đã ảnh hưởng đến hơn 200.000 thiết bị trên toàn cầu.

Theo các nhà chức trách châu Âu, kể từ khi phát hiện vào cuối tuần trước, cuộc tấn công của WannaCry đã liên tục lan rộng, ảnh hưởng tới 10.000 tổ chức, 200.000 cá nhân tại hơn 150 quốc gia.

Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) Rob Wainwright, cho biết cuộc tấn công mạng "có quy mô lớn chưa từng thấy" và nó sẽ tiếp tục lan rộng vào đầu tuần khi mọi người đi làm trở lại.

ma-doc-wannacry-da-lan-rong-den-150-quoc-gia

Mã độc tống tiền WannaCry tiếp tục lây lan nhanh.

Trước sự lây lan nhanh chóng của WannaCry, Micosoft đã phải tung bản cập nhật bất thường để vá lỗ hổng cho Windows XP, dù hệ điều hành này đã bị "khai tử". Tuy nhiên, hàng loạt biến thể của mã độc tống tiền tiếp tục xuất hiện, gây khó khăn cho việc phát hiện và ngăn chặn.

WannaCry tấn công vào máy nạn nhận qua file đính kèm email hoặc link độc hại, như các dòng ransomware khác. Nguy hiểm hơn, nó còn quét các máy tính trong cùng mạng để tìm lỗ hổng mà không cần người dùng phải thao tác trực tiếp với file đính kèm hay link độc hại.

Khi bị nhiễm mã độc WannaCry, người dùng sẽ khó phát hiện ra cho đến khi nó tự gửi thông báo cho biết máy tính đã bị khóa, các tập tin bị mã hóa. Bạn chỉ có thể khôi phục dữ liệu nếu trả 300 USD cho kẻ tấn công, thanh toán qua tiền ảo Bitcoin.

Ransomware WannaCry đã gây ảnh hưởng đến Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khiến một số ca phẫu thuật tại bệnh viện và lịch hẹn của bác sỹ đã bị hủy. Tại Pháp, nhà sản xuất ôtô Ranault cũng phải ngừng hoạt động.

Mặc dù số nạn nhân không ngừng gia tăng nhưng theo các chuyên gia thì kẻ đứng sau cuộc tấn công này chưa kiếm được nhiều tiền. Ước tính hacker đã nhận được 100 giao dịch, với tổng cộng 15 Bitcoin với giá trị quy đổi khoảng 26.000 USD.

Source http://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/bao-mat/ma-doc-wannacry-da-lan-rong-den-150-quoc-gia-3584848.html

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.