Header Ads

Hành trình khó tin của chiếc iPhone xấu số và bài học bảo mật cần biết

Một tài khoản facebook tên V.D đã chia sẻ câu chuyện về chiếc iPhone bị cướp của anh, câu chuyện đang thu hút được nhiều sự quan tâm dư luận và được chia sẻ với tốc độ chóng mặt.

Cộng đồng Ngọc Tín, Theo Infonet 12:11 07/03/2017

Mới đây, một người dùng Facebook có nickname V.D đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình về việc chiếc iPhone bị cướp của anh kèm theo một loạt hành trình li kì cùng với những tình huống tinh vi do tên cướp vạch ra hòng để lấyiCloudcủa anh khiến người đọc khỏi bất ngờ. 

Nhiều người dùng Việt thờ ơ với iCloud

Nhiều người dùng Việt thờ ơ với iCloud

Không quan tâm tới việc bảo mật tải khoản iCloud khiến không ít người dùng iOS tại Việt Nam lâm vào những tình huống dở khóc dở cười.

Bài post này nhanh chóng tạo nên một cơn sốt trên mạng xã hội với 12 ngàn lượt like và 13 ngàn lượt share.

Ngay sau khi bị mất, anh đã khóa chiếc điện thoại của mình lại:"Mình đã khoá iCloud của điện thoại và đưa về chế độ "bị mất" Lost mode. Có nghĩa khi nào điện thoại online, Apple sẽ tự động thông báo địa điểm của điện thoại về cho mình và một khi iPhone bị khoá iCloud có nghĩa là tên trộm ko thể truy cập vào điện thoại, dù có reset máy, cài lại phần mềm hoặc làm bất kì điều gì" .

Giao diện đăng nhập iCloud của Apple.

Nhưng anh rất ngạc nhiên khi tên cướp này có vẻ là một kẻ sành công nghệ, và sau một đêm chiến đấu với hắn và giành chiến thắng, anh tổng kết lại các bước thực hiện của hắn.

Ảnh chụp từ facebook nhân vật.

Nhưng có lẽ tên trộm không ngờ, anh V.D là người cao tay hơn hắn. Anh đã sử dụng tính năng có tên 2 factors authenticationcủa Apple và chấm dứt bước 5 của tên trộm.

"Tuy nhiên Apple có một tính năng bảo mật rất hay, mà mình đang sử dụng được gọi là 2 factors authentication. Tính năng này hiệu quả với người sử dụng nhiều thiết bị của Apple. Khi bạn đăng nhập iCloud trên một thiết bị mới, bạn sẽ cần xác thực từ một trong các thiết bị cũ. Hoặc khi bạn reset mật khẩu bạn cũng cần xác thực từ một trong những thiết bị khác đã có iCloud đó. Và dĩ nhiên tên trộm không thể reset mật khẩu của mình vì hắn chỉ có iPhone của mình trong tay. Ngoài ra còn một cách khác giống Google đó là gửi tin nhắn xác thực về điện thoại, hắn đã chọn cách này để reset iCloud. Nhưng bất hạnh thay cho tên cướp, mình có đăng kí Master Card của mình vào Apple Id nên Apple rất cẩn thận, muốn reset password cần thêm cả thông tin Master card. Đến đây hắn chịu!!! Ko có cách nào truy cập được vào Icloud của mình nữa. Và đến thời điểm này mình cũng đã có sim mới nên sim cũ bị khoá".

Có Gmail, Apple ID nhưng tên trộm phải bế tắc ở đoạn xác nhận cuối cùng này.

Nhưng tên trộm vẫn ngoan cố không chịu thua anh, thậm chí hắn còn đi thêm một bước nữa, bước 6.

Bước 6: Fishing. Hoặc là câu mật khẩu. Hắn gửi cho mình một tin nhắn từ nước ngoài, với nội dung đại loại là "iPhone của bạn đã được locate, hãy đăng nhập để xem vị trí của iphone" và dẫn link đến một trang web với giao diện y hệt Apple. Nếu bạn nhẹ dạ cả tin thì bạn đăng nhập vào để xem điện thoại của mình ở đâu, là dính chưởng ngay vì bạn đang tự cung cấp mật khẩu cho hắn. Và dĩ nhiên đến nước này mình không ngu nữa rồi!!

Đường link giả mà tên cướp gửi cho anh.

Tên trộm đã thất bại hoàn toàn khi đã bị anh V.D tóm gọn các chiêu thuật, nhưng anh cũng công nhận hắn rất tinh vi và chuyên nghiệp. Sau sự việc, anh cũng không quên chúc tên trộm "bán linh kiện được với giá cao".

Anh cũng đưa ra các lời khuyên dành cho những người sử dụng iPhone nói riêng và các thiết bị Apple nói chung, chúng ta nên tìm hiểu và tận dụng tối đa tính năng bảo mật tuyệt vời của Apple mang lại để bảo mật thông tin chúng ta hơn, tránh các sự cố rủi ro từ chính thiết bị của chúng ta.

1. Không cung cấp email và sđt tự do trên mạng. Hoặc ko sử dụng email và sđt để đăng kí tài khoản quan trọng chung với email và sđt giao dịch.

2. Khoá Sim ngay lập tức, mỗi khi máy khởi động lại, nhập sai mật khẩu 3 lần sẽ bị khóa sim.

Cách bật passcode của Sim.

3. Luôn bật bảo mật 2 lớp cho tất cả tài khoản.

Gmail, Apple... đều cần bảo mật hai lớp. Khi bạn đăng nhập bạn cần approve từ một thiết bị đã đăng kí từ trước đó hoặc cần số điện thoại để có thể đăng nhập. Khi kêt hợp với bài học số 2 sẽ trở nên cực kì an toàn.

4. Khi đã sử dụng bảo mật 2 lớp thì phải lưu mother code "code gốc" , bạn hãy nhớ thật kỹ hay viết ra giấy đoạn code gốc vì sẽ có lúc cần đến.

5. Không bao giờ tin vào tin nhắn thông báo.

"Chúc các bạn không bao giờ bị giật điện thoại. Và nếu có bị giật rồi thì cũng không để cho bọn trộm đắc thắng. Nếu ai cũng khiến việc tiêu thụ iphone ăn trộm trở nên khó khăn, một ngày nào đó không xa việc ăn trộm không phải là một việc quá lời để nhiều người liều mình thế".Anh V.D nói

Apple cho phép người dùng khôi phục dữ liệu bị xóa trên iCloud

Source http://kul.vn/hanh-trinh-kho-tin-cua-chiec-iphone-xau-so-va-bai-hoc-bao-mat-can-biet.html

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.