Header Ads

3 Starup mới nổi cạnh tranh với Uber trong lĩnh vực xe bán tải tự hành

Embark, Starsky Robotics và Drive.ai là 3 "startup" đã và đang tham gia cuộc đua cùng với Uber trong việc vận hành xe bán tải không người lái.

Ô tô xe máy Ngọc Tín, Theo Infonet 18:00 08/03/2017

Dự án xe bán tải không người lái được Google được phát triển đầu tiên vào năm 2009 với tên gọi là Otto (bây giờ là Waygo) bởi Anthony Levandowski, một cựu nhân viên Google.

Uber lập tức nhảy vào công nghệ rất hấp dẫn này, đặc biệt khi họ mời chính cha đẻ của dự án là Anthony Levandowski gia nhập công ty, biến anh này từ một trong những nhân viên cấp cao trở thành kẻ thù số 1 của Google.

Hàn Quốc dẫn đầu công nghệ xe không người lái

Hàn Quốc dẫn đầu công nghệ xe không người lái

Một trường đại học tại Hàn Quốc đã phát triển và thử nghiệm thành công chiếc taxi tự lái, đón khách bằng ứng dụng giống Uber.

Vào năm 2016, Uber đã mua Otto với giá 680 triệu đô la, đánh dấu một trong những bước đi quan trọng nhất của năm trong công nghệ xe bán tải tự hành. Vào tháng 2 năm 2017, nó cũng đã trở thành chủ đề nóng bỏng trong vụ kiện giữa Waygo và Otto về công nghệ lái xe tự động.

CEO Uber, Travis Kalanick và Anthony Levandowski (nhìn từ trái sang).

Otto được xem là dự án lớn nhất của xe bán tải tự hành nhưng nó không phải là duy nhất. Với sự phát triển của ngành công nghiệp vận tải đường bộ và sự phụ thuộc nhiều hơn vào các công nghệ thông minh hỗ trợ không người lái. Hiện nay đã có tới 3 "startup" khác cũng đang tham gia vào cuộc đua này.

1. Embark (xe tự lái bằng phần mềm)

Bản demo xe bán tải tự hành của Embark.

Embarklà một "startup" có trụ sở ở San Francisco, Mỹ. Công nghệ của họ có tên là Peterbilt với hai cảm biến laser và máy ảnh để kiểm tra phần mềm tự lái.

Công nghệ này bao gồm sự kết hợp của radar, máy ảnh và LiDAR (Light Detection And Ranging), vận dụng các loại tia laser để khảo sát đối tượng từ xa - một cách tiếp cận tương tự với Tesla.

Dự án vừa được chấp thuận để bắt đầu thử nghiệm trên những con đường công cộng ở Nevada và California.

2. Starsky Robotics (lái xe với trình điều khiển từ xa)

Các kỹ sư Starsky thử nghiệm lái xe qua trình điều khiển.

Starsky Roboticscó trụ sở ở vịnh San Francisco. Theo WSJ (The Wall Street Journal) công ty có ý định bắt đầu thử nghiệm xe bán tải tự hành trên đường cao tốc và được điều khiển từ xa với các trình điều khiển.

Đến cuối năm 2016, Starsky thực hiện các thử nghiệm này mà không cần bất kỳ ai trong xe trên các tuyến đường cao tốc ở các tiểu bang như Michigan, Nevada hoặc Florida. Starsky không định dừng lại ở các thí nghiệm mà còn muốn thu hút đầu tư và mở rộng thị trường.

3. Drive.ai (điều khiển xe bằng trí thông minh nhân tạo)

Thử nghiệm lái xe với trí thông minh nhân tạo của Drive.

Drive.aiđược thành lập bởi các cựu thành viên của phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo của đại học Stanford. Một số loại xe tự hành của họ có thể giao hàng ở một vài khu vực được giới hạn và họ tin rằng đây là bước đệm lớn cho việc lái xe tự động.

Năm 2016, công ty được phép bắt đầu thử nghiệm tại California, và dự định sẽ có một số tuyến thử nghiệm khác trong năm nay. Những chiếc bán tải hạng nặng của Daimler hiện đang sử dụng công nghệ trên những con đường ở Đức. Volvo AB (hãng sản xuất oto của Thụy Điển) cũng đang đàm phán về công nghệ này.

"Vận tải đường bộ là xương sống của nền kinh tế Mỹ, vận chuyển 70% tổng hàng hóa của nước. Dưới áp lực công việc cao, các lái xe tải luôn luôn có thể gặp nguy hiểm và ảnh hưởng tới cuộc sống của họ bất cứ lúc nào.

Để giữ cho nền kinh tế Mỹ di chuyển, chúng tôi đang ra sức nghiên cứu công nghệ xe không người lái để thay thế. Xe tải của chúng tôi sẽ làm đường an toàn hơn trong khi người lái xe có thời gian chăm sóc và gần gũi với gia đình của họ hơn." (Theo starsky.io)

Cận cảnh chiếc taxi không người lái đầu tiên ở Dubai

Source http://kul.vn/3-starup-moi-noi-canh-tranh-voi-uber-trong-linh-vuc-xe-ban-tai-tu-hanh.html

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.